วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวเหนียวเอร็ดอร่อยจนลืมผัว

บางคนอาจเคยได้ข่าว หรือบางท่านอาจจะยังไม่เคยได้ข่าวชื่อของ “ข้าวเหนียวลืมผัว” คนที่ยังไม่เคยได้ฟังชื่อนี้คงจะกำลังนั่งยิ้มหรือสรวลเสเฮฮากับชื่อนี้อยู่ใช่มั๊ยล่ะ ถ้าดังนั้นเรามารู้จัก “ข้าวเหนียวลืมผัว” ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า
ข้าวเหนียวลืมผัว เป็นชื่อชนิดของข้าวนึ่งที่มีเยื่อหุ้มเม็ดสีม่วงดำ หรือที่เรียกกันว่า ข้าวเหนียวดำ เป็นข้าวเหนียวที่มีกลิ่นอายหอม รสชาติอร่อย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมันและนุ่มแบบเหนียวหนึบๆ เนื่องจากเป็นข้าวซ้อมที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี นั่นเองจึงเป็นต้นกำเนิดของชื่อชนิดลืมผัว ลือกันว่าอร่อยจนศรีภรรยาลืมผัวกันเลยทีเดียว
คุณประโยชน์ของข้าวเหนียวลืมผัวมีเยอะ ตัวอย่างเช่น โอเมก้า 3 ,6 ,9 วิตามินบี 3 วิตามินอี เกลือของกรดไฟทิก ธาตุเหล็ก ซึ่งสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ การตัดทอนการแข็งของเลือด ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยทำนุบำรุงตับ ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ ตัดทอนไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคหย่อนความสามารถทางเพศในผู้หญิงและผู้ชาย ฯลฯ
นอกจากการนำข้าวเหนียวลืมผัวมาทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ซูชิ ขนมปังแล้ว ยังมีการนำมาทำเป็นไซเดอร์ เรียกว่า ไรซ์ไซเดอร์ข้าวเหนียวลืมผัว เป็นเครื่องดื่มที่ผ่าน กรรมวิธีหมักบ่มข้าวทำให้เกิดกรดอะซิติก ออกรสเปรี้ยวนิดหน่อย ทำให้ระบบการขับถ่ายปฏิบัติงานได้ดี สามารถลดปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล ลดการเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ดี
นอกจากชื่อที่น่าหลงใหลแล้ว ผลดีที่เราจะได้รับจากการทานข้าวเหนียวลืมผัวยังน่าหลงใหลอีกด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว อยากจะไปหามากินซะตอนนี้เลยจริงๆ รู้มาว่าประเดี๋ยวนี้หาซื้อได้สบายตามศูนย์การค้าทั่วไปแล้วด้วยสิ

ร้านอร่อย

อาหารอร่อย

โต๊ะจีน

โต๊ะจีน

จัดเลี้ยง

อาหารอร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น